Kế Toán Xây Dựng Có Cơ Hội Phát Triển Trong 2024 Không?

Kế Toán Xây Dựng Có Cơ Hội Phát Triển Trong 2024 Không?

Trở thành kế toán xây dựng thu nhập cao, chính sách đãi ngộ hấp dẫn hiện là mong muốn của rất nhiều người lao động. Tuy nhiên để trở trở thành một kế toán công ty xây dựng giỏi, bạn cần trang bị tìm hiểu kỹ về mô tả công việc, thu nhập, các kỹ năng cần thiết,… Những thông tin thú vị về KTXD cho người mới bắt đầu sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều.

Kế toán xây dựng là gì?

Kế toán xây dựng là người chịu trách nhiệm về việc phân loại chi phí dựa trên các mục dự toán của dự án, được đơn vị thầu trúng thầu xác định. Quá trình phân loại này giúp kế toán hiểu rõ các khoản chi phí trong dự toán và đồng thời giúp họ thực hiện quy trình hạch toán một cách chính xác.

Kế toán xây dựng là gì?
Cẩm nang việc làm KT xây dựng

Mỗi dự án xây dựng có các hạng mục dự toán riêng biệt. Kế toán cho công ty xây dựng sử dụng thông tin từ những hạng mục này để phân tách chi phí cho từng công trình cụ thể. Kế toán sẽ tổng hợp và hạch toán chi phí riêng biệt cho mỗi công trình, đây là khác biệt so với kế toán trong lĩnh vực thương mại dịch vụ. Giá trị của công trình nào sẽ được kế toán tổng hợp và hạch toán vào đúng công trình đó.

Công việc chính của kế toán xây dựng

Công việc chính của kế toán công ty xây dựng là gì?
Kế toán công ty xây dựng thường làm những công việc gì?
  • Theo dõi chặt chẽ các thông tin liên quan đến hợp đồng và dự toán công trình.
  • Kiểm soát chi phí theo dõi các khoản chi phí được ghi nhận trong hợp đồng và dự toán, đồng thời cập nhật thông tin khi có sự thay đổi.
  • Thực hiện hạch toán đầy đủ và chính xác theo quy định kế toán.
  • Kiểm tra tính hợp lệ và chính xác của các chứng từ kế toán trước khi ghi sổ và hạch toán.
  • Xác minh và ghi chép chi tiết các khoản chi phí phát sinh trong quá trình thực hiện dự án.
  • Theo dõi và phát hiện bất kỳ chênh lệch nào so với định mức hoặc các chi phí phát sinh ngoài dự toán.
  • Lập báo cáo chi tiết về các chênh lệch và chi phí phát sinh để quản lý có thông tin cần thiết để ra quyết định.
  • Thực hiện phân loại đúng các khoản chi phí theo quy định của hệ thống kế toán.
  • Bảo quản và lưu trữ sổ sách kế toán một cách an toàn và theo đúng quy định.

Làm thế nào để trở thành kế toán xây dựng?

Chuẩn bị về kiến thức chuyên môn kế toán CTXD

Nhà tuyển dụng thường ưa chuộng ứng viên sở hữu bằng cử nhân đại học trong các chuyên ngành như kế toán, kiểm toán, hoặc tài chính. Bên cạnh đó, việc có các chứng chỉ hành nghề kế toán theo quy định được coi là một yếu tố quan trọng.

Chuẩn bị về kiến thức chuyên môn kế toán công ty xây dựng
Làm thế nào để trở thành kế toán công ty xây dựng?

Ngoài ra, các công ty cũng đặc biệt chú trọng đến kinh nghiệm của ứng viên trong ngành xây dựng. Các ứng viên có kinh nghiệm làm việc trong các vị trí tương đương tại các doanh nghiệp xây dựng sẽ được ưu tiên, vì điều này giúp đảm bảo họ đã nắm vững quy trình và yêu cầu cụ thể của ngành nghề.

Chuẩn bị về thái độ, kỹ năng

Kế toán công ty xây dựng cần trau dồi về thái độ, kỹ năng để trở thành một kế toán xuất sắc:

  • Tính cách trung thực, thật thà, tỉ mỉ.
  • Trau dồi kỹ năng giao tiếp tốt với đồng nghiệp, cấp trên, khách hàng.
  • Có khả năng chịu áp lực tốt vì công việc này đòi hỏi người lao động thường xuyên làm việc với các con số, tiếp xúc với giấy tờ nhiều.

Chuẩn bị CV và đơn xin việc KTXD

Dù ứng tuyển vào bất kỳ vị trí nào, việc chuẩn bị một CV và lá đơn xin việc chuyên nghiệp là quan trọng. Nếu bạn đang định nộp đơn vào vị trí KT cho công ty xây dựng hãy đảm bảo rằng CV và lá đơn của bạn thể hiện đầy đủ những yếu tố cần thiết để đáp ứng yêu cầu của vị trí. Bên cạnh đó bạn nên thể hiện tinh thần ham học hỏi, cầu tiến của mình trong đơn xin việc nếu như kinh nghiệm việc làm của bạn chưa có nhiều.

Mức lương của kế toán xây dựng

Mức lương của kế toán xây dựng thường được ước lượng dựa trên nhiều yếu tố, bao gồm cả kinh nghiệm làm việc, trình độ học vấn, cũng như vị trí việc làm tại công ty xây dựng. Mức lương trung bình của kế toán vào khoảng 8 triệu đồng đối với người có từ 2 năm kinh nghiệm đổ xuống. Tuy nhiên khi bạn trau dồi thêm kinh nghiệm và có thêm các chứng chỉ thì mức lương của bạn có thể lên tới 25 triệu đồng/ tháng.

Cơ hội nghề nghiệp ở vị trí KTXD

Ngành kế toán nói chung và kế toán cho CTXD nói riêng đã thu hút sự quan tâm lớn từ phía người trẻ trong những năm gần đây. Điều này được thúc đẩy bởi sự phát triển của nền kinh tế thị trường và vai trò quan trọng mà ngành kế toán đóng góp cho sự hoạch định và quản lý tài chính của tổ chức, công ty và doanh nghiệp.

Cơ hội nghề nghiệp kế toán công ty xây dựng
Cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn đối với KT công ty xây dựng

Thị trường tuyển dụng trong lĩnh vực kế toán vẫn duy trì sự sôi động, mang đến nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn. Theo báo cáo, từ năm 2019, tỷ lệ việc làm trong ngành kế toán đã tăng khoảng 22% mỗi năm. Điều này thể hiện rõ ràng về sự hấp dẫn và tính đa dạng của cơ hội nghề nghiệp trong lĩnh vực này.

Những con số này chứng minh rằng ngành kế toán đang có sức thu hút mạnh mẽ đối với người lao động, đặc biệt là với những bạn trẻ đang chuẩn bị bước vào thị trường lao động. Sự kết hợp giữa kiến thức chuyên sâu về kế toán và khả năng áp dụng trong các lĩnh vực như xây dựng càng làm tăng giá trị và cơ hội cho những người làm việc trong ngành.

Kế toán xây dựng hiện được xem là công việc được nhiều người lao động quan tâm bởi mức thu nhập vô cùng hấp dẫn của nó. Những thông tin chi tiết về KT công ty xây dựng sẽ là hành trang cho bạn trên con đường theo đuổi lĩnh vực này. Nếu bạn yêu thích công việc này, đừng quên truy cập vieclamketoan247.com để cập nhật ngay vị trí công việc kế toán hấp dẫn.

Dương Quốc Bảo

Dương Quốc Bảo là người nổi tiếng trong lĩnh vực kế toán, được biết đến với sự chia sẻ chân thành và kiến thức sâu về ngành này. Với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong các công ty lớn, Dương Quốc Bảo đã xây dựng website đăng tin việc làm kế toán đáng tin cậy cho người tìm việc và nhà tuyển dụng. Thông tin chi tiết:
  • Email: [email protected]
  • Học vấn: Cử nhân Kế toán – Khoa Kế toán, Trường Đại học Kinh tế TP.HCM.
  • Địa chỉ: 86 Đ. Tô Hiến Thành, Phường 13, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh, Vietnam