Kế Toán Doanh Nghiệp Là Gì? Mức Lương Của Vị Trí Này Ra Sao?

Kế Toán Doanh Nghiệp Là Gì? Mức Lương Của Vị Trí Này Ra Sao?

Tất cả những người có kinh nghiệm trong quản lý doanh nghiệp đều nhận thấy rằng việc thiết lập một hệ thống kế toán đúng đắn là vô cùng quan trọng. Kế toán doanh nghiệp không chỉ duy trì tài chính của công ty, mà còn xác định tình hình kinh doanh hiện tại cũng như trong tương lai của công ty, từ đó đóng vai trò là cột sống tài chính của tổ chức. Bài viết dưới đây của vieclamketoan247.com sẽ chia sẻ đến bạn những thông tin hữu ích nhất về vị trí kế toán doanh nghiệp là gì để bạn tham khảo.

Kế toán doanh nghiệp là gì?

Kế toán doanh nghiệp là bộ phận chịu trách nhiệm xử lý, ghi chép, kiểm soát và cung cấp các thông tin tài chính của tổ chức, thực hiện các hoạt động như lập báo cáo tài chính, quản lý thu chi, phân tích dữ liệu, đánh giá rủi ro tài chính, quản lý ngân sách,….

Kế toán doanh nghiệp giúp đảm bảo hoạt động tài chính của doanh nghiệp tuân theo các quy định của pháp luật và cơ quan giám sát quy định, từ đó tìm ra các hoạt động kinh doanh phù hợp với chính sách của tổ chức.

Kế toán doanh nghiệp là vị trí quan trọng trong công ty
Kế toán doanh nghiệp là vị trí quan trọng trong công ty

Các thành phần cơ bản trong vị trí kế toán doanh nghiệp

Kế toán doanh nghiệp gồm các thành phần cơ bản sau:

  • Kế toán: Kế toán hàng hóa và nguyên liệu, sản phẩm; kế toán chi phí và hạch toán giá thành.
  • Giao dịch: Quản lý, giám sát các giao dịch tiền mặt và tiền gửi, tài sản cố định vô hình – hữu hình và các giao dịch ngoại tệ.
  • Hạch toán: Hạch toán với đối tác (người bán / người mua), hạch toán tiền lương với người lao động, hạch toán với ngân sách, hạch toán với người nhận tạm ứng.

Vai trò thiết yếu của kế toán doanh nghiệp là gì?

Kế toán doanh nghiệp có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc quản lý tài chính các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, thể hiện dưới các phương diện sau:

  • Giúp doanh nghiệp quản lý kinh doanh, phát triển theo hướng chủ động và hợp pháp, từ đó đưa ra định hướng phát triển, tăng lợi nhuận trong lĩnh vực mà công ty đang hoạt động.
  • Thể hiện tình hình tài chính hiện tại của công ty rõ ràng dựa trên mối tương quan giữa doanh thu và chi phí, giúp chủ doanh nghiệp có cái nhìn trực quan và cụ thể hơn về kế hoạch trong tương lai.
  • Giúp doanh nghiệp giảm thiểu rủi ro về gian lận, đảm bảo tính pháp lý, minh bạch và thể hiện sự tín nhiệm khi kinh doanh. 
  • Giúp duy trì mối quan hệ bền vững với khách hàng với các báo cáo tài chính minh bạch, khách hàng sẽ tin tưởng hơn vào khả năng cung cấp sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp.
Kế toán doanh nghiệp giúp công ty kinh doanh hiệu quả hơn
Kế toán doanh nghiệp giúp công ty kinh doanh hiệu quả hơn

Mô tả công việc cụ thể của kế toán doanh nghiệp

Đảm bảo hệ thống kế toán công ty hoạt động hiệu quả

Kế toán doanh nghiệp cần cài đặt, quản lý và duy trì hệ thống kế toán của công ty. Sau khi cài đặt, bạn cần tạo các tài khoản riêng để xử lý các yếu tố kinh doanh như thu nhập, tài sản, vốn chủ sở hữu, nợ phải trả và chi phí. 

Ngoài ra, bạn cần đảm bảo hệ thống kế toán hoạt động hiệu quả và đáp ứng các yêu cầu về kế toán, thuế và quản lý tài chính của doanh nghiệp; đảm bảo tính chính xác và minh bạch của các báo cáo tài chính để việc quản lý và ra quyết định kinh doanh của doanh nghiệp thực hiện nhanh chóng và chính xác hơn.

Xử lý bảng lương cho nhân viên

Với nhiệm vụ này, bạn cần quản lý các thông tin liên quan đến lương nhân viên, thực hiện các thủ tục tính lương, chấm công, xử lý các khoản phụ cấp, thuế và các khoản khấu trừ khác để trả lương cho nhân viên. Việc chấm công và xử lý bảng lương đầy đủ, chính xác, đúng thời hạn sẽ giúp việc quản lý tài chính và nguồn nhân lực của công ty hiệu quả hơn.

Quản lý chi phí đặc biệt

Kế toán doanh nghiệp thực hiện các khoản thanh toán như thuế liên quan đến nhân viên, tiền lương, tài khoản hưu trí, tiền thưởng cho hiệu suất.

Quản lý các khoản phải trả

Kế toán doanh nghiệp cần tiếp nhận và xử lý hóa đơn của công ty. Các khoản phải trả là các khoản tiền mà doanh nghiệp phải trả cho các bên thứ ba, bao gồm nhà cung cấp, nhân viên, ngân hàng, cơ quan thuế,…. Bạn cần thực hiện thủ tục và quản lý các thông tin liên quan đến ngày đáo hạn, số tiền phải trả, các điều kiện và thỏa thuận trước đó.

Quản lý khoản phải thu

Các khoản phải thu là khoản tiền mà doanh nghiệp có quyền nhận từ các bên thứ ba. Việc quản lý các khoản phải thu vô cùng quan trọng trong quản lý tài chính của doanh nghiệp. Bạn cần thực hiện các thủ tục và quản lý toàn bộ thông tin liên quan đến các khoản phải thu như ngày đáo hạn, số tiền phải thu, các điều kiện và thỏa thuận.

Quản lý khoản phải thu là công việc chính của kế toán doanh nghiệp
Quản lý khoản phải thu là công việc chính của kế toán doanh nghiệp

Quy trình làm việc tổng quát của kế toán doanh nghiệp

Bước 1: Tổng hợp nghiệp vụ kinh tế phát sinh

Đây là bước quan trọng nhất trong quy trình làm việc. Mục đích của bước này là tập hợp những vấn đề phát sinh liên quan đến doanh thu, chi phí trong kỳ báo cáo, kiểm tra tính hợp pháp của các chứng từ kế toán trước khi hạch toán.

Bước 2: Tạo chứng từ kế toán gốc

Chứng từ kế toán gốc được tạo khi nghiệp vụ kinh tế phát sinh hoặc vừa được hoàn thành, bao gồm tất cả hóa đơn, phiếu xuất – nhập vật tư, thu chi tiền mặt,… từ đó xây dựng một bộ hồ sơ kế toán hoàn chỉnh.

Bước 3: Ghi sổ kế toán

Dựa vào chứng từ gốc đã được đối chiếu, kiểm duyệt, bạn sẽ tiến hành hạch toán một số bút toán tuân theo nguyên tắc kế toán cũng như pháp luật hiện hành. Bạn có thể thực hiện bước 3 này qua các phần mềm kế toán hiện đại.

Bước 4: Thực hiện bút toán điều chỉnh và kết chuyển

Ở cuối kỳ, kế toán doanh nghiệp cần rà soát, kiểm tra toàn bộ số liệu đã hạch toán, rồi tiến hành chỉnh sửa nếu có vấn đề. Toàn bộ số liệu hoàn chỉnh phải được kết chuyển đúng nguyên tắc kế toán. 

Bước 5: Thiết lập bảng cân đối số phát sinh

Bảng cân đối số phát sinh là báo cáo tổng hợp số dư đầu và cuối kỳ, số phát sinh của các tài khoản trong kỳ kế toán của doanh nghiệp. Bảng cân đối này sẽ thể hiện tổng quan tình hình tăng giảm của tài sản, nguồn vốn trong kỳ báo cáo của doanh nghiệp.

Lập bảng cân đối số phát sinh giúp doanh nghiệp nắm được tình hình vốn
Lập bảng cân đối số phát sinh giúp doanh nghiệp nắm được tình hình vốn

Bước 6: Làm bộ báo cáo tài chính, quyết toán thuế

Kế toán doanh nghiệp cần lập tờ khai thuế, quyết toán thuế và lập báo cáo tài chính định kỳ theo quy định của cơ quan thuế hoặc yêu cầu của ban lãnh đạo. Bộ hồ sơ này phải tuân theo đúng mẫu được ban hành và đang có hiệu lực, cung cấp các số liệu kế toán, phục vụ cho công tác quản lý của cơ quan thuế và nhu cầu lập kế hoạch, ra quyết định của lãnh đạo doanh nghiệp.

Những kỹ năng thiết yếu của kế toán doanh nghiệp

Nắm vững kiến thức chuyên môn

Kế toán doanh nghiệp cần nắm vững các kiến thức về hạch toán, tính giá thành sản phẩm, định giá tài sản và nợ phải trả, thuế và các quy định liên quan đến kế toán, quản lý tài chính, phân tích và lập báo cáo tài chính,…. Việc nắm vững kiến thức chuyên môn và nghiệp vụ kế toán giúp bạn dễ dàng thực hiện nhiệm vụ hiệu quả, đảm bảo tính chính xác, minh bạch của các báo cáo tài chính, hỗ trợ ban lãnh đạo đưa ra quyết định kinh doanh.

Cập nhật các quy định chung 

Các quy định pháp luật được thay đổi thường xuyên nên việc cập nhật các tiêu chuẩn kế toán và các quy định liên quan khác là điều bắt buộc. Điều này giúp bạn áp dụng được các quy định mới nhất khi làm việc, giảm thiểu rủi ro pháp lý trong quá trình thực hiện, từ đó đưa ra những lời khuyên, đề xuất và quyết định kinh doanh phù hợp với các quy định hiện hành của pháp luật.

Tư duy và phân tích logic

Trong quá trình làm việc, bạn phải tiếp xúc thường xuyên với những con số nên cần có khả năng tư duy logic để giải quyết các vấn đề này một cách chính xác, hiệu quả, đồng thời đưa ra những giải pháp hữu ích cho ban lãnh đạo.

Nâng cao ngoại ngữ, cập nhật công nghệ

Việc nắm vững công nghệ giúp bạn có thể tự động hóa quá trình kế toán, giảm thiểu sự chênh lệch trong quá trình hạch toán giữa các kế toán viên, tăng cường tính chính xác của các báo cáo tài chính.

Bạn cần nắm vững công nghệ để có thể trở thành kế toán doanh nghiệp giỏi
Bạn cần nắm vững công nghệ để có thể trở thành kế toán doanh nghiệp giỏi

Bên cạnh đó, về mặt ngoại ngữ, bạn cần phải nắm vững ngoại ngữ để có thể truy cập tài liệu kế toán quốc tế, trao đổi thông tin với các đối tác kinh doanh nước ngoài và hiểu được các quy định kế toán quốc tế. 

Kỹ năng giao tiếp và đàm phán

Trong quá trình làm việc, kế toán doanh nghiệp phải làm việc với các bên liên quan thường xuyên nên bạn cần phải có khả năng giao tiếp hiệu quả để trao đổi thông tin, giải quyết vấn đề và hỗ trợ đưa ra quyết định kinh doanh. Bên cạnh đó, bạn cũng thường phải tham gia vào các cuộc đàm phán liên quan đến các giao dịch kinh doanh nên kỹ năng đàm phán xuất sắc sẽ giúp bạn đưa ra các đề xuất một cách hiệu quả, mang lại nhiều giá trị cho doanh nghiệp.

Tỉ mỉ và trách nhiệm

Sự tỉ mỉ và cẩn trọng giúp bạn tránh được các sai sót trong quá trình làm việc, đảm bảo độ tin cậy của các báo cáo tài chính. Ngoài ra, đảm bảo tính minh bạch còn giúp cho các bên liên quan có thể hiểu rõ hơn về tình hình tài chính của doanh nghiệp, từ đó đưa ra quyết định kinh doanh chính xác hơn.

Cơ hội việc làm và mức lương của kế toán doanh nghiệp là gì?

Trong thị trường lao động hiện nay, kế toán doanh nghiệp là một ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng lớn. Theo số liệu của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, nhu cầu tuyển dụng nhân sự ngành kế toán – tài chính trong năm 2023 tăng 10% so với năm 2022. Mức lương của kế toán doanh nghiệp khá cao, dao động từ 8 triệu đồng đến 30 triệu đồng / tháng, tùy theo kinh nghiệm, trình độ chuyên môn của ứng viên và quy mô của doanh nghiệp.

Kế toán doanh nghiệp có mức lương khá cao
Kế toán doanh nghiệp có mức lương khá cao

Một số câu hỏi phổ biến về kế toán doanh nghiệp là gì?

Kế toán doanh nghiệp dùng phương pháp hạch toán nào?

Kế toán doanh nghiệp sẽ linh hoạt sử dụng các phương pháp hạch toán sau tùy vào từng vấn đề, tình huống cụ thể:

  • Phương pháp chứng từ kế toán: Phản ánh nghiệp vụ kinh tế và tài chính dựa trên địa điểm, thời gian phát sinh nghiệp vụ, giúp cung cấp thông tin kịp thời cho quản lý để họ ghi sổ kế toán.
  • Phương pháp tài khoản kế toán: Giúp doanh nghiệp phân loại đối tượng kế toán để theo dõi, phản ánh những biến động, phục vụ cho công tác quản lý và kế toán.
  • Phương pháp tính giá: Dùng thước đo tiền tệ để đo lường giá trị của đối tượng kế toán theo nguyên tắc.
  • Phương pháp tổng hợp cân đối kế toán: Bạn sẽ tổng hợp các số liệu từ tài khoản kế toán, giúp doanh nghiệp nắm được tình hình tài sản cũng như hiệu quả sử dụng vốn.

Kế toán doanh nghiệp học gì, ở đâu?

Kế toán doanh nghiệp cần học những kiến thức về kế toán, tài chính, thuế, quản lý và pháp luật liên quan đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Một số ngành học cần thiết cho kế toán doanh nghiệp là Kế toán, Tài chính, Kinh doanh, Quản trị kinh doanh, Ngân hàng,….

Tùy vào quy mô và loại hình doanh nghiệp mà yêu cầu về trình độ và kinh nghiệm của kế toán doanh nghiệp có thể khác nhau. Tuy nhiên, để có thể làm tốt công việc, bạn có thể cập nhật thêm kiến thức tại các khóa học, các chứng chỉ do các tổ chức chuyên nghiệp quản lý.

Bài viết trên đây của Vieclamketoan247.com đã chia sẻ toàn bộ những thông tin chi tiết về công việc kế toán doanh nghiệp là gì cũng như mức thu nhập bình quân của vị trí này. Nếu bạn muốn tìm công việc kế toán doanh nghiệp nhanh chóng, chất lượng, hãy truy cập ngay Vieclamketoan247.com để chọn việc ngay, nhận việc liền tay.

Dương Quốc Bảo

Dương Quốc Bảo là người nổi tiếng trong lĩnh vực kế toán, được biết đến với sự chia sẻ chân thành và kiến thức sâu về ngành này. Với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong các công ty lớn, Dương Quốc Bảo đã xây dựng website đăng tin việc làm kế toán đáng tin cậy cho người tìm việc và nhà tuyển dụng. Thông tin chi tiết:
  • Email: [email protected]
  • Học vấn: Cử nhân Kế toán – Khoa Kế toán, Trường Đại học Kinh tế TP.HCM.
  • Địa chỉ: 86 Đ. Tô Hiến Thành, Phường 13, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh, Vietnam