Những Điều Nhất Định Bạn Phải Biết Khi Deal Lương Kế Toán 

Những Điều Nhất Định Bạn Phải Biết Khi Deal Lương Kế Toán

=Kế toán là một trong những công việc được tuyển dụng nhiều với mức lương đa dạng theo từng vị trí. Để ứng tuyển vào vị trí kế toán, bạn sẽ phải trải qua vòng phỏng vấn của các công ty. Đây là thời điểm quyết định việc bạn có được làm công việc này với mức lương như mong muốn hay không. Nếu muốn có thu nhập hấp dẫn, bạn nhất định phải biết những yếu tố quan trọng có tác động đến lương kế toán hiện nay.

Điều gì sẽ tác động đến lương của kế toán?

Trình độ và kĩ năng  

Khi bắt đầu đi làm, bạn sẽ phải thương lượng mức lương kế toán với phía nhân sự công ty. Các yếu tố có thể được chỉ định bao gồm trình độ chuyên môn và thành tích. Những điều này sẽ được thể hiện qua kết quả học tập, chứng chỉ, học bổng hay quan trọng nhất là thành công của bạn trong các cuộc thi kế toán. Một người có xuất phát điểm tốt và nền tảng tốt có thể yêu cầu mức lương cao hơn. 

Kinh nghiệm làm việc 

Thu nhập kế toán tăng theo số năm kinh nghiệm
Thu nhập kế toán tăng theo số năm kinh nghiệm

Không phải ai học đúng chuyên ngành cũng sẽ trở thành kế toán giỏi. Ngoài trình độ chuyên môn, kinh nghiệm chuyên môn cũng là yếu tố rất quan trọng. Những người  có kinh nghiệm chuyên môn đương nhiên có những kiến ​​thức và kỹ năng cần thiết. Và kinh nghiệm của bạn sẽ quyết định bạn có thể vào nghề kế toán ở cấp độ nào và được nhận mức lương kế toán là bao nhiêu. 

Loại hình và quy mô của doanh nghiệp 

Yếu tố tiếp theo ảnh hưởng tới mức lương kế toán là quy mô công ty. Các công ty vừa và nhỏ thường có mức lương thấp hơn, trong khi các công ty lớn hơn trả mức lương hấp dẫn hơn. Do quy mô công ty nhỏ, ít cạnh tranh nên khối lượng công việc ít và thu nhập của các kế toán cũng không cao như những nơi khác.. 

Vị trí công việc kế toán

Trong một công ty, không phải vị trí kế toán nào cũng làm các công việc giống nhau. Kế toán có nhiều vị trí hơn so với bạn nghĩ. Ví dụ như kế toán tổng hợp, kế toán thuế, kế toán nội bộ,… Mỗi một vị trí như này sẽ số lượng công việc cần hoàn thành khác nhau, tương ứng với mức lương hàng tháng phù hợp.

Phụ thuộc vào vị trí địa lý 

Vị trí địa lý  là một  yếu tố khác có tác động lớn đến tiền lương. Công việc kế toán ở những thành phố lớn, trọng điểm của quốc gia tất nhiên cũng có mức lương cao hơn những nơi khác. Điều này được giải thích là do mức sống ở mỗi nơi  khác nhau và do đó mức lương cũng khác nhau.

Kế toán lương bao nhiêu?

Mức lương kế toán trung bình hiện nay của thực tập sinh kế toán là khoảng từ 3 triệu đồng đến 5 triệu đồng/tháng. Đối với sinh viên mới ra trường, chưa có kinh nghiệm, mức lương hàng tháng sẽ rơi vào khoảng 7 triệu đồng. 

Lương của kế toán thay đổi theo vị trí làm việc 
Lương của kế toán thay đổi theo vị trí làm việc

Theo thống kê, mức lương các vị trí kế toán ở Việt Nam sẽ dao động từ 5 triệu đến 25 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên đây là những con số chung. Trên thực tế, thu nhập kế toán sẽ khác nhau tùy theo vị trí. Ví dụ: 

  • Kế toán trưởng: 15 triệu đồng – 25 triệu đồng/tháng, mức tối đa có thể lên tới gần 70 triệu/tháng. 
  • Kế toán tổng hợp: 10  triệu đồng đến 12 triệu đồng/tháng, số tiền tối đa nhận được có thể lên tới 30 triệu đồng/tháng. 
  • Kế toán nội bộ: 6 triệu đồng – 8 triệu đồng/tháng, tối đa khoảng 20 triệu đồng/tháng. 
  • Kế toán thuế: 9 triệu đến 12 triệu đồng/tháng, tối đa 30 triệu đồng/tháng. 
  • Kế toán bán hàng: 7 triệu – 9 triệu đồng/tháng, tối đa khoảng 20 triệu đồng/tháng. 
  • Kế toán kiểm kho: 6 triệu – 9 triệu đồng/tháng, tối đa 20 triệu đồng/tháng.

Yếu tố giúp deal lương vị trí kế toán thành công

Để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng và nhận được một mức lương kế toán phù hợp, không bị hớ so với mức thị trường, bạn cần phải:

Đề cập đến những lợi thế tuyệt vời của bạn 

Nhà tuyển dụng sẽ đề xuất mức lương kế toán dựa trên lợi ích và đóng góp mà bạn có thể mang lại cho công ty. Vì vậy, khi phỏng vấn xin việc, bạn nên ưu tiên phân tích điểm mạnh của mình so với các ứng viên khác để thuyết phục công ty. 

Thể hiện lợi thế của bản thân thật tốt 
Thể hiện lợi thế của bản thân thật tốt

Xác định mức lương thị trường 

Để đàm phán lương kế toán thành công, hãy xem xét mức lương trung bình cho vị trí hiện tại của bạn trên thị trường là bao nhiêu. Ngoài ra, bạn nên xem xét thêm các yếu tố khác ảnh hưởng đến mức lương của mình, chẳng hạn như: thành tích cá nhân, kinh nghiệm chuyên môn,….

Để nhà tuyển dụng thông báo trước mức lương của bạn 

Thông thường khi kết thúc cuộc phỏng vấn, nhà tuyển dụng sẽ hỏi bạn mong đợi mức lương bao nhiêu. Vì vậy, đừng vội vàng. Hãy bình tĩnh và tự tin và để chờ công ty đưa ra đề xuất về mức lương của bạn trước. Có thể mức lương phù hợp hơn hoặc cao hơn mức bạn mong muốn đấy. 

Không đưa ra mức lương cụ thể 

Nếu bạn không chắc chắn về mức lương phù hợp khi phỏng vấn thì không nên đưa ra con số cụ thể. Điều này là do bạn đã có đề xuất về mức lương trước khi phỏng vấn. Vì vậy, bạn có thể thảo luận về mức lương mong muốn của mình hoặc đề xuất mức lương tương tự như các đồng nghiệp khác. 

Không đưa ra mức lương cụ thể khi deal lương 
Không đưa ra mức lương cụ thể khi deal lương

Hạn chế khi nói về mức lương cũ 

Nói với chủ lao động về mức lương trước đây của bạn  có thể có nhiều bất lợi. Nếu mức lương trước đây của bạn thấp, bạn sẽ mất lợi thế trong đàm phán lương và  không thể trả cho bạn  số tiền lớn hơn. Và nhà tuyển dụng sẽ đánh giá kỹ năng của bạn dựa trên mức lương cũ đó. 

Hãy kiên nhẫn, thẳng thắn và rõ ràng

Tiền lương của bạn là người bạn đồng hành suốt đời và là kết quả của những thành tựu bạn đạt được. Vì vậy, bạn không nên  vội vàng mà hãy kiên nhẫn để đạt được mức thu nhập như mong muốn. Việc giao tiếp cởi mở và rõ ràng ngay từ đầu cũng sẽ mang lại lợi ích lớn cho bạn. Đừng ngần ngại hay sợ hãi vì điều này sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của bạn.

Hiện nay, số liệu thống kê cho thấy nhu cầu nhân lực ngành kế toán có dấu hiệu tăng với tốc độ 10%/năm. Ngành kế toán tiếp tục là một trong những ngành có cơ hội việc làm hấp dẫn. Vì vậy, nếu bạn có đủ kiến ​​thức và kỹ năng thì việc mất việc là không có vấn đề gì. Tham khảo thêm các vị trí và lương kế toán đa dạng ngay tại vieclamketoan247.com ngay nhé.

Dương Quốc Bảo

Dương Quốc Bảo là người nổi tiếng trong lĩnh vực kế toán, được biết đến với sự chia sẻ chân thành và kiến thức sâu về ngành này. Với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong các công ty lớn, Dương Quốc Bảo đã xây dựng website đăng tin việc làm kế toán đáng tin cậy cho người tìm việc và nhà tuyển dụng. Thông tin chi tiết:
  • Email: [email protected]
  • Học vấn: Cử nhân Kế toán – Khoa Kế toán, Trường Đại học Kinh tế TP.HCM.
  • Địa chỉ: 86 Đ. Tô Hiến Thành, Phường 13, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh, Vietnam