Những Update Của Luật Kế Toán Mới Nhất Cần Phải Nắm

luật kế toán mới nhất

Hiện nay, với sự biến động liên tục của thị trường, vai trò của nhân viên kế toán trở nên vô cùng quan trọng. Để giúp các doanh nghiệp tìm kiếm được những nhân viên kế toán ưu tú. Bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ đi sâu vào tiêu chuẩn của nhân viên kế toán theo quy định trong luật kế toán mới nhất

Tiêu chuẩn với nhân viên kế toán theo Luật Kế toán mới nhất

Theo quy định trong Luật Kế toán mới nhất hiện nay, để trở thành một nhân viên kế toán, bạn cần đạt được những tiêu chuẩn sau: 

Tiêu chuẩn đối với nhân viên kế toán trong luật kế toán 
Tiêu chuẩn đối với nhân viên kế toán trong luật kế toán
  • Cần có phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, liêm khiết, trung trực và có ý thức chấp hành pháp luật. 
  • Đạt trình độ chuyên môn, nghiệp vụ về công việc kế toán.

Quyền lợi và trách nhiệm của nhân viên kế toán

Quyền lợi và trách nhiệm của một nhân viên kế toán được quy định trong khoản 2 và khoản 3 Điều 51 của Luật Kế Toán mới nhất như sau: 

Quyền và trách nhiệm của một kế toán viên 
Quyền và trách nhiệm của một kế toán viên
  • Một nhân viên kế toán có quyền độc lập về chuyên môn, nghiệp vụ kế toán.
  • Khi trở thành một nhân viên kế toán, bạn có trách nhiệm tuân thủ các quy định của pháp luật về kế toán. Đồng thời bạn cần thực hiện các công việc theo sự phân công và chịu toàn bộ trách nhiệm về chuyên môn, nghiệp vụ của mình. 
  • Trong trường hợp tại doanh nghiệp thay đổi người làm kế toán, nhân viên kế toán cũ có trách nhiệm bàn giao các công việc kế toán và tài liệu về công việc cho người làm kế toán mới. Người làm kế toán cũ còn phải chịu toàn bộ trách về những công việc đã hoàn thành trong thời gian công tác của mình. 

Những người không đạt tiêu chuẩn trở thành một nhân viên kế toán

Tại Điều 52 trong Luật Kế toán mới còn đề cập đến tiêu chuẩn cũng những người không được làm kế toán, cụ thể như sau: 

Tiêu chuẩn đối với những người không thể trở thành kế toán viên 
Tiêu chuẩn đối với những người không thể trở thành kế toán viên
  • Theo quy định này, những người chưa thành niên, đang chịu hình phạt tù, hoặc đang bị cấm hành nghề kế toán không được phép tham gia vào công việc này.
  • Những người đang phải chấp hành biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, cơ sở giáo dục bắt buộc. 
  • Quy định còn nêu rõ về những mối quan hệ gia đình và quản lý nội bộ trong doanh nghiệp. Cha, mẹ, vợ, chồng, con, anh, chị, em ruột của người đại diện pháp lý, giám đốc, kế toán trưởng và một số vị trí khác không thể đảm nhiệm công việc kế toán trong cùng một đơn vị, trừ khi doanh nghiệp đó là doanh nghiệp tư nhân hoặc công ty trách nhiệm hữu hạn do một cá nhân làm chủ sở hữu, và những trường hợp được Chính phủ quy định cụ thể.

Điều này nhấn mạnh sự cần thiết của tính minh bạch, độc lập và trách nhiệm trong lĩnh vực kế toán, giúp bảo vệ lợi ích của doanh nghiệp và cộng đồng kinh doanh trước mọi rủi ro và xâm phạm.

Những hành vi bị nghiêm cấm trong ngành kế toán

Những hành vi bị nghiêm cấm trong ngành kế toán, theo quy định của Điều 13 Luật Kế toán mới nhất, đặt ra các nguyên tắc quan trọng để bảo vệ tính minh bạch và chính trực trong quá trình quản lý tài chính như sau: 

Những hành vi nghiêm cấm trong ngành kế toán 
Những hành vi nghiêm cấm trong ngành kế toán
  • Giả mạo và làm sai chứng từ kế toán: Giả mạo, khai man hoặc thỏa thuận để làm giả các chứng từ liên quan đến nghiệp vụ kế toán.
  • Xác nhận các thông tin sai sự thật: Cố tình, thỏa thuận hoặc ép buộc người khác cung cấp các  thông tin không đúng sự thật.
  • Quản lý tài sản ngoài sổ kế toán: Để ngoài sổ kế toán tài sản, nợ phải trả của đơn vị kế toán.
  • Hủy bỏ hoặc làm hư hỏng các tài liệu kế toán: Hủy bỏ hoặc cố ý làm hư hỏng tài liệu kế toán trước khi hết thời hạn lưu trữ.
  • Vi phạm các chuẩn mực và chế độ kế toán: Ban hành, công bố chuẩn mực kế toán, chế độ kế toán không đúng thẩm quyền.
  • Có hành vi thao túng và áp đặt: Mua chuộc, đe dọa, trù dập, ép buộc người làm kế toán. 
  • Báo cáo không đồng nhất: Lập hai hệ thống sổ kế toán tài chính hoặc cung cấp báo cáo tài chính không đồng nhất.
  • Thông đồng và lạm dụng quyền lợi: Kế toán viên và doanh nghiệp không thông đồng để cung cấp thông tin sai sự thật 
  • Các hành vi khác vi phạm pháp luật: Không vi phạm các hành vi bị nghiêm cấm khác theo quy định của pháp luật về luật phòng chống tham nhũng trong hoạt động kế toán.

Những quy định này được đề ra trong luật kế toán mới nhất giúp đảm bảo tính minh bạch, chính trực và tuân thủ pháp luật trong lĩnh vực kế toán, làm cơ sở cho sự phát triển bền vững của các doanh nghiệp. 

Trên đây là những tiêu chuẩn cơ bản đối với nhân viên kế toán theo Luật Kế toán mới nhất. Việc tuân thủ những tiêu chuẩn này  là nền tảng vững chắc để bảo vệ độ uy tín của kế toán viên và làm nổi bật chất lượng của ngành nghề này.

Nếu bạn đang tìm kiếm cơ hội việc làm trong lĩnh vực Kế toán thì không nên bỏ lỡ trang thông tin vô cùng hữu ích vieclamketoan247.com. Tại đây cung cấp các thông tin về công việc kế toán vô cùng chuyên nghiệp và đa dạng, giúp bạn nhanh chóng tìm kiếm và dễ dàng kết nối với các doanh nghiệp lớn. Từ đó bạn sẽ có khả năng có được cơ hội nghề nghiệp phù hợp với kinh nghiệm và chuyên môn của mình.

Dương Quốc Bảo

Dương Quốc Bảo là người nổi tiếng trong lĩnh vực kế toán, được biết đến với sự chia sẻ chân thành và kiến thức sâu về ngành này. Với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong các công ty lớn, Dương Quốc Bảo đã xây dựng website đăng tin việc làm kế toán đáng tin cậy cho người tìm việc và nhà tuyển dụng. Thông tin chi tiết:
  • Email: [email protected]
  • Học vấn: Cử nhân Kế toán – Khoa Kế toán, Trường Đại học Kinh tế TP.HCM.
  • Địa chỉ: 86 Đ. Tô Hiến Thành, Phường 13, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh, Vietnam